Paglimot ng binata

Hindi ko alam kung paano
Hindi ko alam kung gusto
Makalimutan ka kahit di kaya
ipipilit syang tama.

Nakapapasong handi ng nakaraan
Nanlalamig na pagtingin
Manhid na damdamin
Sawa na ako bilang alipin.

Sa bawat paglingon
Sa bawat pagtingin
Mga bituin sa kalangitan
Gusto na kitang limutin.

Mapanglaw na kagubatan
Ligaw na tadhana
Gusto ko nang lumisan
Hanapin ang nawalang kapalaran.

Malalim na karagatan
kapighatian ang kaibuturan
Mga alon ng kasawian
Kahit nalulunod na’t kailangan pang lumaban.

Ayoko nang maingay
Kapayaan sa akin ay hihimlay
Saglit na kahimikan
Gusto na kitang kalimutan.

Leave a Reply

